AI Được Các Nhà Khoa Học Sử Dụng Như Thế Nào Để Dự Đoán Bão?

AI Được Các Nhà Khoa Học Sử Dụng Như Thế Nào Để Dự Đoán Bão?

Tính chính xác của công nghệ trong mọi lĩnh vực, từ chế tác đồng hồ đến dự báo thời tiết đều được con người quan tâm để áp dụng. Đặc biệt trong thời gian gần đây, các nhà khoa học cần đến sự trợ giúp của AI để dự đoán bão.

Trước sự tàn khốc của những cơn bão hiện nay, công nghệ dự đoán bão được cải tiến liên tục để tăng cường khả năng phân tích dữ liệu nhanh chóng. Cũng giống như việc một chiếc đồng hồ cao cấp luôn cần được chế tác với sự chính xác tuyệt đối và công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo AI phải đảm bảo độ tin cậy cao để có thể đưa ra những cảnh báo kịp thời và chính xác nhất. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng FAME Luxury tìm hiểu về vai trò của AI trong dự báo thời tiết có khả năng tiếp cận thực tế như thế nào nhé.

Vai trò dự đoán bão của AI

Bão là khối hoàn lưu khí quyển có sự biến động đột ngột của độ ẩm, nhiệt độ và gió. Trong những năm gần đây, dưới sự tác động của biến đổi thời tiết mà các cơn bão có xu hướng khốc liệt. Đây là thách thức lớn mà các nhà khoa học đang đối mặt phải để dự đoán cơn bão chính xác trước khi chúng đổ bộ đất liền.

Dữ liệu trí tuệ nhân tạo giúp ích trong dự đoán thời tiết

Dữ liệu trí tuệ nhân tạo giúp ích trong dự đoán thời tiết

Nếu như thời gian trước, việc dự báo thời tiết được ứng dụng chủ yếu qua các mô hình khí tượng truyền thông thì hiện nay, AI đã dần chiếm lĩnh và đem lại hiệu quả chính xác. Những công nghệ dự đoán bão với tính chính xác tuyệt đối từ trí tuệ nhân tạo đã tạo điều kiện cho con người xử lý dữ liệu nhanh chóng và đưa ra công tác phòng chống kịp thời.

Khả năng tiếp cận công nghệ dự đoán bão thực tế

Trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển vượt bậc đem lại nhiều lợi ích trong đa dạng khía cạnh cuộc sống. Với lượng dữ liệu khổng lồ được tích hợp, AI có khả năng kết nối thông tin trong quá khứ và tương lai. Điều này đã mở ra cơ hội cho các nhà khí tượng học đánh giá hoàn lưu khí quyển trên toàn cầu một cách chính xác.

Khả năng tiếp cận ấn tượng của công nghệ với thời tiết

Khả năng tiếp cận ấn tượng của công nghệ với thời tiết

Bên cạnh đó, công nghệ này còn có tốc độ xử lý cực nhanh. Thay vì hàng giờ phân tích dựa trên mô hình truyền thống thì giờ đây chỉ mất đến vài giây là thông số được đưa ra. Chính nhờ vào những ưu điểm này mà khả năng tiếp cận cơn bão thực tế của trí tuệ nhân tạo AI chính xác hơn 10-30% so với mô hình cũ.

Cách thức hoạt động của AI trong dự báo thời tiết

Để hiểu rõ hơn về vai trò của công nghệ trong hoạt động dự báo khí tượng, dưới đây sẽ cách thức hoạt động của AI mà bạn đọc có thể tham khảo.

Thu thập dữ liệu với trữ lượng lớn

Trí tuệ nhân tạo là điện toán đám mây khổng lồ với khả năng thu thập dữ liệu đa dạng. Nguồn thông tin nó thu thập không chỉ đến từ vệ tinh, radar, trạm thời tiết mà còn là những mô hình trước đó. Những dữ liệu này khi đưa vào mô hình AI được dùng để nhận diện các mẫu thời tiết có thể xảy ra. Đặc biệt, những mẫu thời tiết này không chỉ dừng lại là mưa bão mà còn có thể dự báo các hiện tượng thiên tai khác như lũ lụt, động đất, sóng thần,…

Dữ liệu thời tiết lớn được tổng hợp trong hệ thống máy tính

Dữ liệu thời tiết lớn được tổng hợp trong hệ thống máy tính

Tiến hành xử lý dữ liệu

Những dữ liệu thu thập trên mới chỉ là dữ liệu thô và sẽ được tiến hành xử lý, sàng lọc. Điều này giúp loại bỏ các yếu tố nhiễu và giúp cải thiện độ chính xác khi dự đoán bão. Một điểm nổi bật của trí tuệ nhân tạo AI là khả năng xử lý dữ liệu cực nhanh chóng. Chỉ trong vài giây đến vài phút, những thông số liên quan đến khí tượng sẽ chuyển về máy tính chủ. Các nhà khí tượng học có thể dựa vào đó mà đưa ra dự báo chính xác thời tiết có thể xảy ra.

Tiến hành kiểm định và cải thiện mô hình dự báo

Dù mức chính xác gần như tuyệt đối nhưng sai số vẫn luôn tồn tại. Các nhà khoa học sẽ thông qua những sai số mà tiến hành kiểm định và cải thiện hệ thống. Thông qua kết quả thực tế, AI sẽ được thiết lập lại bằng cách chạy lại điện toán đám mây với các dữ liệu mới. Mục tiêu là làm thế thế nào để tối ưu hoá và cải tiến mô hình cho những lần dự báo tiếp theo.

Thách thức tồn động của công nghệ dự đoán bão

Bạn đọc dễ dàng nhận ra một trong những thách thức lớn nhất của công nghệ dự đoán chính là độ chính xác. Dù dữ liệu đầu vào đến từ radar, vệ tinh, cảm biến môi trường nhưng những tác nhân “nhiễu” vẫn khiến các dữ liệu đó bị hạn chế. Đặc biệt đối với các khu vực hẻo lánh, việc lắp đặt thiết bị để đưa ra dự báo chính xác là vô cùng khó khăn.

Nhược điểm của công nghệ dự báo nằm ở tính chính xác

Nhược điểm của công nghệ dự báo nằm ở tính chính xác

Ngoài ra, việc xử lý dữ liệu khổng lồ cũng là hạn chế của mô hình AI. Để tiến hành việc phân tích đòi hỏi chi phí và yêu cầu hạ tầng công nghệ cao mới có thể đáp ứng được. Do đó mà với các quốc gia đang phát triển thì đây là hạn chế lớn khi áp dụng trí tuệ nhân tạo vào dự báo thời tiết.

Tóm lại, dù tồn đọng hạn chế những ưu điểm của công nghệ dự đoán bão của AI vẫn luôn chiếm ưu thế. Trong tương lai, công nghệ này vẫn sẽ còn phát triển hơn nữa nhằm đưa ra những dự báo chính xác cho các chuyên gia. Hy vọng rằng qua bài viết trên của FAME Luxury đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc để hiểu rõ hơn về mô hình công nghệ hiện đại này.