Bí Quyết Chăm Sóc Đồng Hồ Để Luôn Bền Đẹp

Bí Quyết Chăm Sóc Đồng Hồ Để Luôn Bền Đẹp

Làm thế nào để chăm sóc đồng hồ?

Đồng hồ không chỉ là một vật dụng để xem giờ mà còn là một món trang sức thể hiện lên cá tính, phong cách của mỗi người, đặc biệt đối với những chiếc đồng hồ cao cấp thì việc chăm sóc đồng hồ đúng cách sẽ quan trọng hơn rất nhiều. Không chỉ giúp giữ gìn được vẻ đẹp ban đầu mà còn giúp bảo quản được bộ máy hoạt động của chúng một cách tốt nhất để có thể hoạt động lâu dài theo thời gian.

Việc chăm sóc không đơn giản là giữ đồng hồ sạch sẽ mà bên cạnh đó sẽ gồm nhiều khía cạnh khác như bảo quản đồng hồ nơi khô ráo, tránh va đập vào các bề mặt có độ cứng cao, bảo dưỡng đồng hồ định kỳ, cách vệ sinh đồng hồ và sử dụng đúng cách. Những điều này sẽ giúp chiếc đồng hồ của bạn không chỉ trông như mới mà còn giữ được độ chính xác và tuổi thọ lâu dài của chúng. Vậy làm thế nào để chăm sóc đồng hồ một cách đúng đắn? Hãy cùng FAME Luxury tìm hiểu ngay sau đây.

Lên cót đồng hồ thường xuyên duy trì độ chính xác

Điều đầu tiên, khi đeo một chiếc đồng hồ trên tay bạn chỉ cảm nhận được vẻ đẹp bên ngoài của chiếc đồng hồ nhưng chúng còn có một vẻ đẹp bên trong mà bạn chưa biết? Việc chăm sóc một chiếc đồng hồ sẽ khiến bạn nhận ra vẻ đẹp bên trong đó qua từng chi tiết nhỏ. Đối với đồng hồ cơ (Automatic), cơ chế hoạt động sẽ dựa vào năng lượng được tích trữ ở trên dây cót, giúp đồng hồ hoạt động liên tục và duy trì độ chính xác cao. Tuy nhiên, nếu bạn không đeo đồng hồ thường xuyên hoặc không lên cót, đồng hồ có thể ngừng hoạt động và mất đi độ chính xác theo thời gian.

Để duy trì năng lượng cho đồng hồ thông qua đeo hoặc lên cót bằng tay sẽ đảm bảo bộ máy luôn vận hành trơn tru, tránh được tình trạng hư hỏng các cơ chế bên trong thì sau đây sẽ là một vài hướng dẫn nhỏ để các bạn có thể bảo quản đồng hồ một cách tốt hơn:

– Đeo đồng hồ đúng cách ít nhất 8 giờ mỗi ngày để giữ năng lượng: Bạn nên đeo ít nhất 8 giờ mỗi ngày để đủ thời gian lên dây cót tự động và duy trì năng lượng cho bộ máy.

– Lên cót bằng tay khi không đeo thường xuyên: Nếu không thể đeo thường xuyên, hãy lên cót bằng tay vài ngày một lần để đảm bảo đồng hồ luôn hoạt động. Để làm được điều này, bạn chỉnh cần điều chỉnh núm quay theo chiều kim đồng hồ khoảng 20-30 vòng một cách nhẹ nhàng để có một hiệu chỉnh tốt nhất.

Lên cót đồng hồ kể cả khi không sử dụng

Lên cót đồng hồ kể cả khi không sử dụng

Bạn cũng cần lưu ý những điều sau để tránh đồng hồ ngưng hoạt động trong thời gian dài:

  • Không nên để đồng hồ ngưng hoạt động quá lâu trong thời gian dài điều này sẽ làm hỏng các bộ phận bên trong, gây khô dầu và giảm đi độ chính xác.
  • Nếu bạn không sử dụng đồng hồ trong một thời gian dài, hãy sử dụng hộp xoay đồng hồ (watch winder) để giữ cho đồng hồ luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Xem thêm mẫu mã mới nhất của FAME Luxury tại đây.

Tránh để đồng hồ tiếp xúc với từ trường

Nam châm hoặc từ trường có thể làm hỏng cơ chế bên trong của đồng hồ, đặc biệt là đối với đồng hồ cơ. Các bộ phận kim loại nhỏ bên trong như lò xo hay các bánh răng có thể ảnh hưởng bởi từ trường. Khi đồng hồ tiếp xúc với từ trường mạnh, các bộ phận bên trong có thể bị từ hoá, làm thay đổi tính chất hoạt động của chúng. Điều này sẽ dẫn đến sai lệch về thời gian, khiến đồng hồ chạy nhanh hoặc chạy chậm, thậm chí là ngưng hoạt động.

Cách để có thể tránh được những ảnh hưởng của từ trường, các bạn hãy hạn chế để đồng hồ gần các thiết bị phát ra từ trường mạnh như thiết bị điện gia dụng, chẳng hạn như tủ lạnh, máy giặt,…. Hay các thiết bị điện tử, ví dụ như loa, máy tính, điện thoại,…. Và các vật dụng khác như nam châm, động cơ điện,…

Không nên để đồng hồ tiếp xúc với các vật hút

Không nên để đồng hồ tiếp xúc với các vật hút

Ý thức đúng về khả năng chống nước của đồng hồ

Mỗi chiếc đồng hồ đều được thiết kế với khả năng chống nước khác nhau, thể hiện qua các chỉ số ATM (Atmosphere). Con số này cho biết đồng hồ có thể chịu được áp suất nước tương ứng với độ sâu bao nhiêu mét dưới mặt nước. Việc hiểu rõ về các mức độ chống nước là một điều vô cùng quan trọng để bạn sử dụng đồng hồ đúng cách và bảo quản chiếc đồng hồ của mình tốt hơn.

Đồng hồ cao cấp có khả năng chống nước

Đồng hồ cao cấp có khả năng chống nước

Để đeo đồng hồ đúng cách bạn cần phải phân biệt các mức độ chống nước như:

  • 3 ATM (30 mét): Đây là mức độ chống nước ở mức cơ bản, chịu được nước khi rửa tay hoặc đi mưa nhẹ, nhưng không thích hợp cho việc tắm hoặc bơi.
  • 5 ATM (50 mét): Tiếp theo, ở mức độ này có thể sử dụng khi rửa tay, tắm hoặc bơi nhưng không nên sử dụng trong các hoạt động lặn hay khi tiếp xúc với nước quá lâu.
  • 10 ATM (100 mét): Thích hợp cho việc bơi lội, lặn nông và các hoạt động dưới nước nhưng không dành cho lặn sâu chuyên nghiệp.
  • 20 ATM (200 mét): Cuối cùng, ở mức độ này phù hợp cho các hoạt động lặn chuyên nghiệp hoặc lặn sâu dưới nước.

Để chăm sóc đồng hồ đúng cách cần lưu ý một vài điều sau:

  • Không nên sử dụng đồng hồ khi lặn sâu nếu không có khả năng chống nước cao như 20 ATM hoặc hơn.
  • Kiểm tra định kỳ khả năng chống nước của đồng hồ, đặc biệt sau khi thay pin hoặc mở nắp đồng hồ luôn để nơi khô ráo để tránh nước xâm nhập vào bên trong.

Bảo vệ đồng hồ khỏi va đập và tác động bên ngoài

Những chiếc đồng hồ chính hãng có cơ chế tinh vi rất bị dễ hư hỏng do va đập mạnh. Những cú va đập mạnh có thể làm hư hỏng nặng, trầy xước hoặc biến dạng. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến bộ máy bên trong, làm hỏng hoặc sai lệch các bánh răng và lò xo. Để có thể bảo vệ đồng hồ một cách tốt nhất chúng ta nên:

  • Tránh đeo đồng hồ khi tham gia các môn thể thao hoạt động mạnh như bóng đá, bóng rổ, tennis,… có nhiều va chạm hoặc lao động nặng.
  • Tránh tiếp xúc với hoá chất như xà phòng, nước hoa, mỹ phẩm… có thể làm hỏng mặt đồng hồ và dây đeo.

Cảnh báo ngay khi những mẫu đồng hồ có khả năng chịu lực tốt cũng không hoàn toàn tránh khỏi những khi bị va đập mạnh. Việc bảo quản đồng hồ đúng cách sẽ luôn cần thiết để kéo dài tuổi thọ và giữ cho đồng hồ luôn hoạt động ổn định.

Đưa đồng hồ đi bảo dưỡng định kỳ

Dù là loại đồng hồ cơ hay đồng hồ quartz, đều là những cỗ máy nhỏ bé với hàng trăm các bộ phận kết nối hoạt động liên tục. Qua thời gian, các bộ phận này sẽ bị mài mòn, bám bụi bẩn hay cạn dầu nhớt. Nên đồng hồ cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo các cơ chế điều hoạt động ổn định và bền bỉ theo thời gian.

Thời gian bảo dưỡng đồng hồ nên:

  • Đối với đồng hồ cơ: nên được bảo dưỡng mỗi 3-5 năm để làm sạch, tra dầu và kiểm tra các bộ phận cơ khác.
  • Đối với đồng hồ quartz: cần kiểm tra định kỳ và thay pin ngay khi cần thiết, tránh để pin cạn gây hỏng các cơ chế bên trong của đồng hồ.
Kiểm tra đồng hồ từ những chi tiết nhỏ nhất

Kiểm tra đồng hồ từ những chi tiết nhỏ nhất

Ngoài thời gian bảo dưỡng còn có một vài lợi ích của việc bảo dưỡng sau:

  • Giúp phát hiện sớm các thiết bị hư hỏng tránh làm mài mòn các cơ chế bên trong.
  • Giữ cho đồng hồ luôn hoạt động chính xác và bền bỉ, kéo dài tuổi thọ của đồng hồ.
  • Đảm bảo khả năng chống nước và các tính năng khác nếu được duy trì ổn định sau thời gian dài sử dụng.
  • Việc bảo dưỡng đồng hồ định kỳ sẽ giúp phát hiện và khắc phục sớm những hư hỏng nhỏ, tránh phát sinh nghiệm trọng hơn trong tương lai.

Xem thêm: Địa Chỉ Bán Đồng Hồ Chính Hãng Tại Hà Nội

Lưu trữ đồng đúng cách để tránh hư hại

Để chăm sóc đồng hồ yêu quý của bạn luôn bền đẹp, việc lưu trữ đồng hồ đúng cách rất quan trọng để tránh hư hỏng khi không sử dụng. Bảo quản đồng hồ cẩn thận sẽ giúp đồng hồ duy trì được lâu dài.

  • Nên sử dụng hộp đồng hồ chuyên dụng có lớp lót mềm bên trong để tránh trầy xước mặt kính và dây đeo. Ưu tiên những hộp có thiết kế kín đáo giúp bảo vệ đồng hồ khỏi bụi bẩn và ẩm mốc.
  • Tránh để những nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và nơi có nhiệt độ cao bởi vì tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể làm phai màu đồng hồ và nhiệt độ cao có thể làm biến dạng các bộ phận bên trong làm ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ.
Cất đồng hồ trong hộp đựng chuyên dụng

Cất đồng hồ trong hộp đựng chuyên dụng

Khi nào nên đánh bóng đồng hồ để giữ vẻ ngoài sáng bóng?

Đánh bóng đồng hồ là một cách làm mới vẻ ngoài đồng hồ một cách rất tuyệt vời khi nó bắt đầu xuất hiện những vết xước nhỏ. Tuy nhiên, việc đánh bóng cần thực hiện đúng cách để tránh làm hỏng lớp mạ hoặc chất liệu của đồng hồ.

Lợi ích của việc đánh bóng

  • Loại bỏ được các vết trầy xước nhẹ, giúp đồng hồ có một vẻ đẹp trong sáng bóng và tươi mới hơn.
  • Quá trình đánh bóng sẽ làm phục hồi đi vẻ ngoài của đồng hồ sau một thời gian sử dụng và làm tăng tính thẩm mỹ hơn.

Những điều lưu ý nhỏ khi đánh bóng:

  • Không nên đánh bóng quá thường xuyên, vì có thể làm mỏng lớp mạ hoặc làm hao tốn vật liệu vỏ, đặc biệt là những đồng hồ có lớp mạ vàng, bạc.
  • Đồng hồ hay được làm từ các vật liệu như titanium, ceramic hoặc kim loại quý cần được xử lý cẩn trọng hơn trong quá trình đánh bóng.
  • Nên đến các cửa hàng có uy tín hoặc chuyên gia để đảm bảo việc chăm sóc đồng hồ được sử dụng đúng những kỹ thuật phù hợp để tránh làm hỏng đồng hồ.

Giữ đồng hồ sạch sẽ

Việc giữ đồng hồ sạch sẽ không chỉ giúp duy trì vẻ ngoài sáng bóng mà còn bảo vệ các linh kiện bên trong khỏi mồ hôi và các yếu tố bên ngoài, đảm bảo đồng hồ hoạt động ổn định.

Cách vệ sinh đồng hồ là một trong những điều quan trọng để giữ cho một chiếc đồng hồ luôn sạch sẽ:

  • Sử dụng vải mềm để lau mặt kính và vỏ đồng hồ sau khi đeo trong thời gian dài hoặc khi tiếp xúc với mồ hôi.
  • Tránh sử dụng các chất hoá học mạnh, như cồn hay chất tẩy rửa thay vì đó hãy sử dụng nước lau đồng hồ chuyên dụng để không làm ảnh hưởng đến lớp mạ, gây ảnh hưởng xấu đến đồng hồ.
Dùng khăn mềm để tránh trầy xước

Dùng khăn mềm để tránh trầy xước

Vệ sinh dây đeo đúng cách:

  • Đối với dây da: tránh để dây tiếp xúc với nước, vì có thể làm dây bị ẩm ướt và dễ mục. Sau khi đeo vệ sinh dây bằng khăn mềm và để nơi khô ráo.
  • Đối với dây kim loại: có thể vệ sinh bằng cách ngâm trong nước ấm pha chút xà phòng, sau đó dùng bàn chải mềm để chải trong các khe hở. Luôn nhớ lau khô sau khi vệ sinh để tránh rỉ sét, nhất là những chi tiết nhỏ.

Kết luận

Chăm sóc đồng hồ đúng cách không chỉ là việc làm sạch bề mặt mà còn là cả một nghệ thuật bảo vệ một cỗ máy tinh xảo bên trong. Việc thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng, lưu trữ và cách vệ sinh đồng hồ đúng cách sẽ luôn giúp đồng hồ luôn hoạt động ổn định, duy trì vẻ đẹp nguyên bản và thậm chí tăng giá trị theo thời gian. Mỗi chiếc đồng hồ đều là một tác phẩm nghệ thuật nhỏ, xứng đáng được chăm sóc và trân trọng. Hãy đến với FAME Luxury để được chăm sóc một cách tốt nhất.