Nguồn Gốc Đồng Hồ Đeo Tay Xuất Phát Từ Đâu? Lịch Sử Hình Thành Như Thế Nào?

Nguồn Gốc Đồng Hồ Đeo Tay Xuất Phát Từ Đâu? Lịch Sử Hình Thành Như Thế Nào?

Khám phá chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên trên thế giới. Nguồn gốc đồng hồ đeo tay xuất phát từ đâu và có lịch sử hình thành như thế nào sẽ được giải đáp trong nội dung chia sẻ dưới đây.

Lịch sử đồng hồ đeo tay đã trải dài hàng nghìn năm hình thành và phát triển. Phá vỡ khuôn mẫu những chiếc đồng hồ chỉ để xem giờ mà trở thành món phụ kiện không thể thiếu để khẳng định phong cách và tính thẩm mỹ. Để tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này, bạn đọc cùng FAME Luxury khám phá về nguồn gốc đồng hồ đeo tay và sự hình thành qua từng thời kỳ.

Chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên xuất hiện vào năm nào?

Lịch sử đồng hồ đeo tay bắt đầu thế kỷ 16 khi thì chiếc đồng hồ đầu tiên thuộc sở hữu của nữ hoàng Elizabeth đệ nhất. Đó là chiếc đồng hồ do bá tước Leicester tặng vào năm 1571 với thiết kế hình chiếc lắc có nạm khắc kim cương tinh xảo. Tuy nhiên, vào thời điểm đó đồng hồ chưa có bộ máy dây cót hoạt động mà chỉ dùng để làm trang sức.

Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất là người sở hữu đồng hồ đeo tay đầu tiên

Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất là người sở hữu đồng hồ đeo tay đầu tiên

Mãi đến năm 1770, nhà chiêm tinh học người Thuỵ Sĩ, Abraham-Louis Perrelet đã phát minh ra bộ máy tự lên dây cót đồng hồ. Và đây chính là tiền đề cho chiếc đồng hồ đeo tay thực sự ra đời vào năm 1880. Thương hiệu Girard-Perregaux đã sản xuất những chiếc đồng hồ đầu tiên, nhưng đều được sử dụng cho lực lượng quân đội.
Phải cho đến nửa sau của thế kỷ 18, thiết kế đồng hồ đeo tay mới trở nên nhỏ gọn và thiết kế bộ máy bên trong phức tạp hơn. Năm 1912 đánh dấu cột mốc chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên hiện ngày tháng ra mắt giới mộ điều. Năm 1915, phiên bản đồng hồ đeo tay có khả năng chống nước đầu tiên ra đời.

Sự thay đổi của đồng hồ qua từng thời kỳ

Nguồn gốc đồng hồ đeo tay xuất phát từ thế kỷ 16 và kéo dài sự hình thành đến ngày nay. Trải qua hàng nghìn năm, trong thiết kế và cơ chế đồng hồ có sự cải tiến rõ rệt.

Kích thước nhỏ gọn

Những chiếc đồng hồ đầu tiên có kích thước khá lớn nhưng sau đó đã thu gọn dần để phù hợp với việc đeo trên cổ tay. Nhưng cho đến thập niên 70 của thế kỷ 20 trở lại đây, kích thước đồng hồ đeo tay có xu hướng tăng dần lên. Kể từ những năm 1960, kích thước mặt đồng hồ tăng từ 28-32mm lên đến 38-42mm cho dòng đồng hồ nam.

Kích thước mặt đồng hồ có xu hướng tăng

Kích thước mặt đồng hồ có xu hướng tăng

Sự thay đổi trong kim đồng hồ

Trong giai đoạn đầu, kim đồng hồ khá thô sơ, cồng kềnh và thiếu tính thẩm mỹ do không có lớp bảo vệ. Tuy nhiên về sau, cải tiến được thể hiện rõ ràng khi hệ thống kim được chú ý nhiều hơn. Cấu tạo trở nên chắc chắn, cứng cáp và lớp bảo vệ được sơn lên để mang lại tính thẩm mỹ. Theo các chuyên gia đồng hồ, ước tính có hơn 1000 loại kim đồng hồ đã được chế tác trong suốt lịch sự.

Tính năng ngày càng ưu việt

Xuất phát nguồn gốc đồng hồ đeo tay từ những bộ máy tự lên dây cót, đến những chiếc đồng hồ tự hiện ngày tháng và chống nước. Đồng hồ đeo tay ngày càng cải tiến với nhiều tính năng ưu việt, vượt thời đại. Một phần nhờ vào sự phát triển của công nghệ đã tạo điều kiện cho các kỹ sư nghiên cứu, phát triển và áp dụng vào sản xuất.
Càng nhiều tính năng được áp dụng càng mang lại lợi ích lớn đáp ứng đa dạng như cầu của khách hàng. Giờ đây, nhiều phiên bản đồng hồ với tính năng vượt trội được ra mắt như đồng hồ thông minh, đồng hồ chạy bộ, đồng hồ leo núi, lặn biển,… Như vậy, người đeo có thể thoải mái sử dụng mà không lo ảnh hưởng đến bộ máy bên trong đồng hồ.

Dự báo tương lai của đồng hồ đeo tay

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đồng hồ thông minh đang dần chiếm lĩnh thị trường. Phiên bản đồng hồ này được xem là tương lai và định hướng phát triển của nhiều thương hiệu hiện nay. Điển hình như Apple với sản phẩm Apple Watch được đông đảo người dân yêu thích bởi tính năng đầy đủ như một chiếc điện thoại thông minh.

Đồng hồ áp dụng công nghệ được yêu thích trên toàn thế giới

Đồng hồ áp dụng công nghệ được yêu thích trên toàn thế giới

Đối với những thương hiệu cao cấp như Rolex, Hublot, Franck Muller,… thì lại lựa chọn thị trường ngách. Đó chính là phát triển lên những chiếc đồng hồ đeo tay cơ khí có thiết kế tinh tế, nổi bật và mang đậm nét đặc trưng. Chính điều này đã tạo nên một thị trường đồng hồ đa dạng và dự báo là sự còn phong phú hơn nữa trong tương lai.
Tóm lại, qua nội dung trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc đồng hồ đeo tay và lịch sự hình thành. Những chiếc đồng hồ đeo tay không chỉ là công cụ xem giờ mà còn mang đến giá trị thẩm mỹ và phong thủy. FAME Luxury hy vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích và sớm tìm ra được chiếc đồng hồ đeo tay hợp nhất với bản thân.