Tìm Hiểu Về Những Chiếc Đồng Hồ Đầu Tiên Trên Thế Giới

Tìm Hiểu Về Những Chiếc Đồng Hồ Đầu Tiên Trên Thế Giới

Những chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện thế nào và có lịch sử ra sao? Thương hiệu đồng hồ đầu tiên trên thế giới thuộc về quốc gia nào sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Bạn đọc đã bao giờ tự hỏi những chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới có đặc điểm thế nào? Sự ra đời và tính năng của chúng là gì để được gọi là “đầu tiên”? Nếu các bạn chưa có câu trả lời hãy để FAME Luxury ngày hôm nay đưa đến bạn những thông tin hữu ích về lịch sử phát triển của đồng hồ nhé.

Dấu ấn lịch sử của những chiếc đồng hồ “đầu tiên”

Qua từng giai đoạn lịch sử, đồng hồ lại có sự thay đổi và mang tính đột phá của con người. Cùng khám phá về những chiếc đồng hồ đánh dấu cột mốc trong lịch sử dưới đây.

Chiếc đồng hồ mặt trời đầu tiên

Đồng hồ đầu tiên xuất hiện trong lịch sử nhân loại là chiếc đồng hồ mặt trời vào khoảng năm 1500 TCN. Người Ai Cập đã dựa vào bóng mặt trời để tạo nên đồng hồ đo thời gian. Chiều dài của bóng theo ngày được sử dụng để làm phương pháp xác định thời gian. Đây cũng chính là phương pháp đo thời gian đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử.

Đồng hồ mặt trời trước công nguyên của người Ai Cập

Đồng hồ mặt trời trước công nguyên của người Ai Cập

Đầu hồ quả lắc lần đầu được chế tác

Đồng hồ quả là thành quả nghiên cứu của nhà khoa học người Hà Lan, Christiaan Huygens vào năm 1656. Sự ra đời của đồng hồ quả lắc được xem như một cải tiến lớn trong lịch sử đồng hồ. Nó giúp cho độ chính xác trong đo thời gian trở nên chính xác hơn các loại đồng hồ trước đó.

Cột mốc xuất hiện đồng hồ đeo tay đầu tiên

Vào năm 1571, bá tước Leicester đã tặng nữ hoàng Elizabeth đệ nhất chiếc đồng hồ có thiết kế hình quả lắc với chạm khắc kim cương tinh xảo. Nhưng trong thời điểm đó chưa có bộ máy lên dây cót nên chiếc đồng hồ này chỉ được dùng như đồ trang sức.

Đồng hồ đeo tay đầu tiên dành cho nữ hoàng Elizabeth đệ nhất

Đồng hồ đeo tay đầu tiên dành cho nữ hoàng Elizabeth đệ nhất 

Mãi đến năm 1770,  Abraham-Louis Perrelet, nhà chiêm tinh người Thuỵ Sĩ đã phát minh ra bộ máy lên dây cót tự động. Đây cũng chính là tiền đề cho chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên xuất hiện vào năm 1880. Thương hiệu Girard-Perregaux được xem như một trong những thương hiệu đồng hồ đầu tiên trên thế giới vào lúc bấy giờ.

Chiếc đồng hồ làm từ thạch anh đầu tiên

Bước đột phá trong sản xuất đồng hồ chính là sự ra đời của đồng hồ thạch anh đến từ thương hiệu Seiko, Nhật Bản. Vào năm 1969, thương hiệu này đã nghiên cứu và phát triển phiên bản đồng hồ Seiko Astron. Điểm nổi bật của phiên bản này nằm ở dao động thạch anh để đo thời gian. Nó giúp cho độ chính xác trở nên gần như tuyệt đối và mức dự trữ năng lượng cao hơn.

Thời kỳ đồng hồ công nghệ bắt đầu

Khi công nghệ bắt đầu làm chủ cuộc sống và dần thịnh hành cũng là thời điểm những chiếc đồng hồ thông minh ra đời. Đây là thành quả nghiên cứu, áp dụng những thành tựu công nghệ vào sản xuất. 

Những chiếc đồng hồ thông minh cực hữu ích trong cuộc sống

Những chiếc đồng hồ thông minh cực hữu ích trong cuộc sống

Đồng hồ thông minh đầu tiên được ra mắt vào đầu thế ký 21 đến từ các thương hiệu đình đám như Samsung, Apple,… Đặc biệt là chiếc Apple Watch (2015) đã trở thành một trong những món đồ công nghệ không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay. Chúng không chỉ có chức năng xem ngày giờ mà còn có thể theo dõi sức khoẻ, nhắn tin, gọi điện như một chiếc điện thoại thông thường.

Ý nghĩa về sự ra đời của đồng hồ đối với con người

Mỗi một cốt mốc ra đời của đồng hồ đều đem lại ý nghĩa to lớn cho cuộc sống con người. Nhiều khía cạnh đã có sự thay đổi sâu sắc, mang lợi ích to lớn để tiến đến một xã hội hiện đại hơn. Dưới đây sẽ là một số ý nghĩa nổi bật về sự ra đời của đồng hồ:

  • Công cụ cần thiết trong cuộc sống: Nếu không có đồng hồ, con người không thể nào xác định được thời gian trong ngày để hoạt động, làm việc hay nghỉ ngơi. Sự xuất hiện của chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới đã mang đến nhiều khái niệm về thời gian, từ đó tạo ra một cấu trúc nhịp nhàng cho cuộc sống.
  • Thúc đẩy sự phát triển công nghệ: Ngày càng nhiều phiên bản đồng hồ thông minh ra mắt đã chứng minh cho việc công nghệ ngày càng phát triển. Khi mà công nghệ ngày càng đi lên thì phát minh đồng hồ ngày càng hiện đại.
  • Giúp cá nhân thay đổi lối sống: Một chiếc đồng hồ bên cạnh sẽ giúp bạn trở nên ý thức hơn về một ngày hoạt động của mình. Làm thế nào để quản lý thời gian hiệu quả, phân bổ công việc ra sao sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống.

Như vậy, mỗi một chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới ra mắt đều có ý nghĩa riêng đối với con người. Nó đánh dấu cho sự phát triển không chỉ về nhận thức mà còn là cuộc sống, công nghệ chế tác,… Hy vọng rằng qua bài viết trên của FAME Luxury, bạn đọc đã nắm bắt thêm thông tin về lịch sử đồng hồ và hãy cùng chờ đón những nội dung khác trong các bài viết sau nhé.